Header Ads

  • Breaking News

    Làm thế nào để ngăn ngừa nhiễm trùng liên quan đến chăm sóc sức khỏe

    Thật trớ trêu khi một số lượng đáng kể những người đến bệnh viện và phòng khám và cơ sở chăm sóc sức khỏe ở các nước khác lại bị nhiễm vi khuẩn hoặc virus rất nghiêm trọng. Cụ thể hơn, cứ 25 bệnh nhân thì có khoảng một bệnh nhân mắc ít nhất một ca nhiễm trùng liên quan đến chăm sóc sức khỏe (HAI). [1] Những bệnh nhiễm trùng này gây ra khoảng 1,7 triệu bệnh nhân Hoa Kỳ hàng năm và mỗi năm ít nhất 99.000 người trong số họ chết. [2] Phần lớn các bệnh nhiễm trùng này có thể được ngăn chặn bằng cách tăng nhận thức và thói quen vệ sinh của chính bạn khi ở trong bệnh viện và cải thiện các chính sách vệ sinh trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe.
    Phần
    1
    Đưa vấn đề vào tay của chính bạn
    Hình ảnh có tiêu đề Ngăn ngừa nhiễm trùng liên quan đến chăm sóc sức khỏe Bước 1
    1
    Khử trùng tay thường xuyên. Một trong những bước quan trọng nhất để giảm nguy cơ bị nhiễm trùng khi ở trong bệnh viện hoặc lâm sàng là rửa tay đúng cách - ít nhất là bằng xà phòng và nước, nhưng tốt nhất là bằng gel hoặc khăn lau có cồn. [3] Rửa tay không chỉ quan trọng sau khi đi vệ sinh, mà còn, sau khi bạn chạm vào bất kỳ bề mặt nào khác hoặc người bên ngoài phòng tắm. Các bề mặt phải đặc biệt cẩn thận là tay nắm cửa, công tắc đèn, lan can đầu giường, rèm cửa, bàn cạnh giường ngủ và các thiết bị y tế và đồ dùng.
    Cân nhắc sử dụng khăn giấy mà bạn đã sử dụng để lau khô tay trong phòng tắm như một rào cản trên tay nắm cửa và đường ray đầu giường. Khi bạn trở lại giường, ném khăn giấy vào thùng rác gần đó.
    Hãy chắc chắn rằng có một hộp khử trùng tay chứa cồn trong tầm tay của bạn. Khi bạn trở lại giường từ phòng tắm, hãy vệ sinh tay một lần nữa.
    2
    Đừng chạm vào những bệnh nhân khác. Chạm vào những bệnh nhân khác, ngay cả vì những lý do từ bi, không phải là một ý tưởng tốt trong bệnh viện hoặc các cơ sở chăm sóc dài hạn khác. Chúng có thể chứa vi khuẩn kháng kháng sinh hoặc siêu vi khuẩn gây bệnh trên da hoặc quần áo có thể lây nhiễm cho bạn và khiến bạn bị bệnh nặng. Ngược lại, bạn có thể chuyển các vi sinh vật gây bệnh tương tự cho chúng và khiến cuộc sống của chúng bị đe dọa. Nói chuyện và lắng nghe những bệnh nhân khác là tốt và thường vượt qua thời gian nhanh hơn, nhưng không bao giờ tiếp xúc với vết thương hoặc băng của bệnh nhân khác và không bắt tay họ. Ngoài ra, tránh dùng chung khăn, khăn lau, dao cạo hoặc quần áo
    Nếu bạn hoặc bất kỳ bệnh nhân xung quanh nào bị ho liên tục, hãy cân nhắc đeo khẩu trang phẫu thuật khi ở gần. Virus và vi khuẩn di chuyển và bay trong không khí trong những giọt nước bọt và chất nhầy.
    Các HAI thường gặp bao gồm Clostridium difficile ( C. diff ), MRSA, Acinetobacter , Enterobacteriaceae kháng thuốc (CRE), viêm gan, Klebsiella norovirus, v.v. [4]
    MRSA là viết tắt của vi khuẩn Staphylococcus aureus kháng methicillin vì chúng kháng với một số loại kháng sinh thông thường. [5] Vi khuẩn MRSA được phát triển trong các bệnh viện từ nhiều thập kỷ trước do lạm dụng kháng sinh. Bây giờ, chỉ có một vài loại thuốc mạnh có thể chứa vi khuẩn MRSA.
    3
    Đừng chạm vào thiết bị y tế hoặc máy móc. Không nên nói rằng bạn không nên chạm vào thiết bị y tế vì bạn có thể làm gián đoạn chức năng hoặc thay đổi cài đặt (có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của bạn), nhưng các thiết bị và dụng cụ y tế cũng thường bị nhiễm vi sinh vật gây bệnh. Trên thực tế, một số vec tơ gây nhiễm trùng nguy hiểm nhất có thể tồn tại trong nhiều tuần trên thiết bị y tế và trong phòng bệnh nhân. [6] Như vậy, hãy kiểm tra chính bạn và sự tò mò của bạn bằng cách không chạm vào bất kỳ thiết bị y tế, dụng cụ tiêm tĩnh mạch hoặc thiết bị chẩn đoán gần đó.
    Mỗi năm, hơn 18.000 bệnh nhân Mỹ chết vì nhiễm trùng MRSA mà họ mắc phải khi đang ở trong bệnh viện.
    Ngoài vi khuẩn, các loại virus nghiêm trọng cần quan tâm trong môi trường bệnh viện bao gồm MERS (hội chứng hô hấp Trung Đông) và SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng). [7]
    4
    Giữ tay của bạn ra khỏi mắt và miệng của bạn. Ngay cả khi bạn siêng năng rửa và vệ sinh tay khi ở trong bệnh viện, bạn vẫn nên bỏ thói quen chạm vào mặt, đặc biệt là miệng và mắt. Vi khuẩn và vi rút trên tay của bạn không có khả năng dẫn đến nhiễm trùng ở đó (trừ khi bạn có vết cắt hoặc trầy xước), nhưng mắt và miệng của bạn là điểm xâm nhập vào cơ thể của bạn, nơi các vi sinh vật gây bệnh có thể tận dụng và nhân lên nếu điều kiện phù hợp. Nếu chúng có thể xâm nhập vào màng nhầy của mắt và miệng, chúng cũng có thể được tiếp cận với máu và lây nhiễm các bộ phận khác của cơ thể.
    Nếu bạn chưa đeo kính, hãy cân nhắc việc đeo kính bảo vệ mắt bằng nhựa trong suốt để tránh cho bạn khỏi chạm hoặc dụi mắt.
    Phụ nữ cần có biện pháp phòng ngừa đặc biệt chống lại việc truyền vi trùng trong khi trang điểm mắt và son môi. Trong môi trường bệnh viện, an toàn hơn khi không trang điểm. [9]
    Khi sử dụng chất chà tay và chất khử trùng có cồn, các sản phẩm có ít nhất 60% nồng độ cồn được ưu tiên.
    5
    Cố gắng ăn bổ dưỡng và uống nhiều nước tinh khiết. Luôn nhớ rằng hệ thống miễn dịch của bạn được thiết kế để chống lại các vi sinh vật gây bệnh như vi khuẩn và vi rút, vì vậy đó cuối cùng là đồng minh tốt nhất của bạn trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng bệnh viện. Vấn đề chính là hầu hết những người vào bệnh viện hoặc phòng khám đều bị bệnh và bị suy giảm khả năng miễn dịch, khiến họ đặc biệt dễ bị nhiễm trùng. Vì vậy, hãy đảm bảo ăn nhiều sản phẩm tươi và giữ nước tốt. Trái cây và rau có chứa vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và các hợp chất khác có thể tiêu diệt vi khuẩn và virus. [10] Uống nhiều nước giữ cho lượng máu của bạn tăng lên và màng nhầy ẩm, khiến mầm bệnh khó xâm nhập vào bên trong cơ thể bạn.
    Chuẩn bị sinh tố trái cây tươi trước khi bạn vào bệnh viện để làm thủ tục là một ý tưởng tốt, hoặc gia đình của bạn mang chúng đến cho bạn một cách thường xuyên. Ăn vặt với rau sống (bông cải xanh, cà chua, dưa chuột) là một cách tuyệt vời khác để nhận các chất dinh dưỡng quan trọng vào cơ thể bạn.
    Hệ thống miễn dịch của bạn sẽ được hưởng lợi bằng cách tránh các loại đường tinh chế khi ở trong bệnh viện (soda pop, kẹo, kem, món tráng miệng, hầu hết các món nướng).
    Các chất bổ sung có thể tăng cường khả năng miễn dịch bao gồm vitamin A, C và D, kẽm, selen, echinacea, chiết xuất lá ô liu và rễ astragalus. [11] Hãy nhớ không dùng bất kỳ loại bổ sung nào mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước. Họ có thể tương tác với thuốc hoặc điều kiện y tế.
    Phần
    2
    Đưa ra khuyến nghị cho nhân viên chăm sóc sức khỏe
    Hình ảnh có tiêu đề Ngăn ngừa nhiễm trùng liên quan đến chăm sóc sức khỏe Bước 6
    1
    Yêu cầu tắm hàng ngày với các chất khử trùng. Nghiên cứu cho thấy rằng bệnh nhân tắm bệnh viện hàng ngày với xà phòng kháng khuẩn nhẹ có thể làm giảm đáng kể nhiễm trùng da và máu. [12] Các y tá và nhân viên hỗ trợ của bệnh viện thường rất bận rộn và có lẽ không thích liên tục dọn dẹp bệnh nhân bị bệnh, nhưng hãy hỏi hoặc nhắc nhở họ một cách lịch sự để giúp bạn thực hiện các công việc đó hàng ngày. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn không thể vào phòng tắm để đi tiểu hoặc đại tiện. Thay tã cho người lớn là không đủ - nó nên được theo sau bởi phòng tắm hàng ngày.
    Xà phòng sát trùng được lựa chọn là chlorhexidine gluconate, và nó có nhiều dạng, bao gồm cả thanh và khăn lau. Nó có sẵn trên quầy, vì vậy hãy cân nhắc mua một vài quán bar nếu bạn dự đoán thời gian nằm viện lâu hơn.
    Một số chuyên gia y tế tin rằng nó hữu ích cho bệnh nhân phẫu thuật tắm bằng xà phòng chlorhexidine cả đêm trước và sáng sau phẫu thuật.
    2
    Yêu cầu tất cả nhân viên vệ sinh tay trước khi chạm vào bạn. Đừng đưa ra giả định rằng tất cả nhân viên bệnh viện đều được đào tạo hoặc có ý thức như nhau về việc ngăn ngừa sự lây lan của nhiễm trùng - họ không. Hãy tự mình nhắc nhở một cách lịch sự hoặc yêu cầu tất cả các nhân viên tiếp cận bạn vệ sinh bàn tay của họ trước mặt bạn tại giường của bạn. [13] Một số chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể vi phạm nhẹ như yêu cầu, nhưng hãy lịch sự và nhắc nhở họ vì sự an toàn của mọi người . Nhân viên bệnh viện bận rộn và tiếp xúc với nhiều người và thiết bị trong một khoảng thời gian ngắn, vì vậy họ thường không lười biếng hay vô trách nhiệm, chỉ quấy rối và căng thẳng.
    Các bệnh viện đặt máy khử trùng tay có cồn tại nhiều địa điểm (phòng bệnh nhân, hành lang, trạm điều dưỡng, gần thang máy) thấy sự gia tăng đáng kể trong việc tuân thủ vệ sinh tay cơ bản của nhân viên - thường từ mức tuân thủ dưới 50% đến 80% trở lên. [14]
    Nhân viên bệnh viện thường đeo găng tay phẫu thuật latex để bảo vệ bản thân khỏi bệnh nhân, nhưng đôi khi quên rằng găng tay cần phải được thay đổi thường xuyên để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Không phải là thô lỗ khi yêu cầu một nhân viên thay găng tay từ bạn, nhưng luôn luôn lịch sự.
    Nếu bạn cảm thấy tự ti về nó, bạn có thể giữ cho nó nhẹ và nói điều gì đó như - "Tôi hơi hoang tưởng về vi trùng. Nó sẽ khiến tôi cảm thấy tốt hơn rất nhiều nếu tôi có thể thấy bạn thay găng tay."
    3
    Thông báo cho nhân viên của bất kỳ sự cố tràn, đặc biệt là chất lỏng cơ thể. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ sự cố tràn trong phòng bệnh viện của bạn (hoặc bất cứ nơi nào khác trong bệnh viện), hãy thông báo cho nhân viên của họ để họ có thể dọn dẹp đúng cách. Điều này đặc biệt quan trọng với chất thải cơ thể (phân, nước tiểu) và các chất lỏng khác (máu, chất nôn, nước bọt, chất nhầy) vì chúng có xu hướng chứa nhiều vi sinh vật có thể dẫn đến nhiễm trùng. [15] Tuy nhiên, thực phẩm và đồ uống bị đổ cũng có thể cung cấp một mặt bằng cho vi khuẩn và nấm mốc. Nhân viên bệnh viện nên có các quy trình nghiêm ngặt trong cách xử lý sự cố tràn, và không chỉ sử dụng cây lau nhà và xô tiêu chuẩn.
    Hãy nhớ rằng bệnh nhân và khách đến thăm không bao giờ được dọn sạch bệnh viện, ngay cả khi bạn chỉ cố gắng giúp đỡ và trở nên tốt đẹp. Hãy để các chuyên gia làm công việc của họ và giữ cho bản thân bạn an toàn.
    Sự cố tràn chất lỏng / chất thải cơ thể là phổ biến hơn nhiều trong các khoa chăm sóc đặc biệt, cấp cứu và lão khoa của bệnh viện, vì vậy hãy thận trọng hơn nếu bạn ở trong những khu vực như vậy.
    4
    Hãy chắc chắn rằng nhân viên bệnh viện thực hành kỹ thuật vô trùng. Quan sát nếu các thủ tục được thực hiện bởi nhân viên bệnh viện được thực hiện bằng cách sử dụng "kỹ thuật vô trùng". Kỹ thuật vô trùng đơn giản có nghĩa là các quy trình và vật liệu được sử dụng trên bạn luôn sạch sẽ và vô trùng. [16] Ví dụ, bất kỳ dụng cụ chẩn đoán nào được sử dụng cho bạn phải là mới, được vệ sinh mới hoặc được bọc bằng một cái bọc, nắp, đầu, v.v. . Việc sử dụng găng tay mới, mặt nạ, giấy trên bàn kiểm tra cũng là một phần của kỹ thuật vô trùng.
    Nếu bạn có một ống thông tĩnh mạch trong cánh tay của bạn, hãy cố gắng giữ cho da xung quanh băng sạch và khô. Nói với y tá ngay lập tức nếu băng thay thế hoạt động lỏng lẻo hoặc bị ướt, vì đó là vi phạm giao thức kỹ thuật vô trùng.
    Lý tưởng nhất là nhân viên bệnh viện không nên đeo nhẫn, đồng hồ và trang sức xung quanh bệnh nhân vì chúng khó vệ sinh. Hãy yêu cầu họ loại bỏ các mặt hàng như vậy trong khi tham dự với bạn.

    Không có nhận xét nào

    Post Top Ad

    ad728

    Post Bottom Ad

    ad728